Tìm kiếm nhanh tin Rao Vặt Nhà Đất :
Tìm kiếm nhanh
Nhà Đất Tiêu Biểu

Cuộc tranh hùng của môi giới bất động sản phía Nam

In

Cuộc tranh hùng của môi giới bất động sản phía Nam

Môi giới bất động sản (BĐS) ít chịu tác động hơn so với chủ đầu tư trong bối cảnh khó khăn. Các doanh nghiệp môi giới cũng nhanh chóng thích ứng với thị trường bằng chiến lược riêng, để tiếp tục phát triển trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Trung thành với đất nền

Phân khúc đất nền chủ yếu tập trung tại vùng ven, tại những vị trí cửa ngõ kinh tế quan trọng. Với giá bán phổ biến trên dưới 300 triệu/nền, lại có tiềm năng lâu dài nên vẫn là kênh tích lũy được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Bình Dương là địa bàn tập trung nguồn cung lớn cùng với một số doanh nghiệp môi giới nắm giữ thị phần. Tấc Đất Tấc Vàng nhiều năm gắn bó với thị trường này với dòng sản phẩm chủ lực là đất nền “thành phố mới”. Bên cạnh đó, Kim Oanh, My Land… cũng là những cái tên không lạ lẫm với nhà đầu tư Bình Dương.

Tại Đồng Nai, bên cạnh Đất Xanh, Kim Oanh… thì Phúc Khang là một cái tên mới gia nhập và cũng đã thành công với dự án Sunflower City. Cơ sở hạ tầng ở Đồng Nai đang từng bước hoàn thiện giúp kết nối tốt hơn với TP.HCM là tín hiệu vui với những nhà môi giới thị trường này.

môi giới bất động sản, nhà đất, mua nhà, thành phố mới, Bình Dương, đất nền

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, khác với căn hộ càng lâu càng xuống cấp, sản phẩm đất nền được nhiều nhà đầu tư đánh giá cao hơn về khả năng mang lại giá trị gia tăng về lâu dài. Chính vì vậy những sản phẩm đất nền có pháp lý minh bạch, vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín thời gian qua vẫn tiêu thụ tốt.

Sôi động phân khúc căn hộ

Tại TP.HCM, phân khúc căn hộ vẫn là nơi tập trung số đông các công ty môi giới bất động sản. Các công ty môi giới lớn liên tục tuyển quân với số quy mô có thể lên đến trên 500 nhân viên.

Thị trường đã ghi nhận sự chuyển hướng của nhiều doanh nghiệp. Hưng Thịnh từ chỗ tập trung môi giới đã chuyển sang hợp tác đầu tư nhiều dự án. Cùng với những công ty thành viên chuyên về xây dựng, thiết kế, đầu tư kết hợp với môi giới, Hưng Thịnh Corp đã và đang mang lại gói giải pháp toàn diện hiệu quả cho khách hàng.

Tương tự là trường hợp của Đất Xanh Group. Đi lên từ môi giới, Đất Xanh cũng đang phát triển thế chân kiềng gồm môi giới, xây dựng và đầu tư.

Nhiều chủ đầu tư cũng giảm dần sự phụ thuộc vào các sàn bên ngoài khi tự lập sàn giao dịch. Xu hướng này có thể kể đến Novaland , Nam Long, Hoàng Quân…

môi giới bất động sản, nhà đất, mua nhà, thành phố mới, Bình Dương, đất nền

Với cách làm của những đại gia này, những sàn nhỏ lẻ sẽ càng khó khăn trong việc kiếm được hàng tốt để bán ra thị trường. Nhiều chuyên gia dự đoán khả năng sẽ có những liên minh kiểu G5, G7 xuất hiện ở TP.HCM để tăng sức cạnh tranh làm đối trọng với sàn lớn trong thời gian tới.

Chuyên nghiệp hóa thị trường thứ cấp

Thị trường BĐS ở Việt Nam còn khá non trẻ. Những dự án bất động sản chỉ thực sự phát triển trong khoảng 20 năm trở lại đây tạo ra nguồn hàng sơ cấp từ các chủ đầu tư. Nhu cầu mua đi bán lại, cho thuê những sản phẩm sơ cấp tạo nên thị trường thứ cấp song song. Thị trường thứ cấp luôn linh động và gắn liền với nhu cầu thực nên dù trong bối cảnh khó khăn vẫn âm thầm có đất sống.

Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh chia sẻ, nói đến thị trường thứ cấp, người ta vẫn thường gắn với hình ảnh “cò” đất. Để tìm mua sản phẩm phù hợp, khách hàng thường phải tiếp xúc qua nhiều “cò”. Chính lực lượng này với đủ chiêu làm giá, sẵn sàng gài bẫy khách hàng để kiếm lợi từ những phi vụ bất chính làm khách hàng khó thay đổi cách nhìn với môi giới hiện nay.

Theo các chuyên gia BĐS, thị trường thứ cấp chưa được thống kê cụ thể nhưng thực tế có thể chiếm đến 90% lượng giao dịch trên thị trường BĐS. Dù thị phần rất hấp dẫn nhưng thách thức cũng không ít. Hàng thứ cấp thường là bán lẻ, rất ít bán sỉ, càng hiếm có hàng độc quyền nên doanh nghiệp khó chủ động nguồn hàng. Hơn nữa, việc cạnh tranh thiếu lành mạnh của “cò” lẻ và quản lý nhân viên để không bị thất thoát, đòi hỏi người quản lý phải có nhiều kinh nghiệm thị trường cũng như kỹ năng quản trị.

Khải Hoàn Land là một trong số ít thương hiệu tiên phong lập lại trật tự thị trường thứ cấp này. Theo ông Nguyễn Khải Hoàn, Chủ tịch HĐQT Khải Hoàn Land, nhu cầu của khách hàng cần những công ty chuyên nghiệp giới thiệu BĐS thứ cấp là rất lớn. Tuy nhiên, để trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất của khách hàng khi mua BĐS thứ cấp như hôm nay, Công ty đã phải trải qua không ít khó khăn. Xây dựng đội ngũ nhân viên môi giới hơn 500 người có sự gắn kết, chuyên nghiệp, cùng nguồn hàng thứ cấp nhiều và đa dạng, song song với việc củng cố niềm tin của khách hàng là cả một quá trình bền bỉ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Chuyên gia, Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân cho biết, giao dịch trên thị trường thứ cấp tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt pháp lý, “cò” trở mặt, kê giá… Việc các công ty môi giới chuyên nghiệp tham gia vào là xu hướng tất yếu giúp khách hàng yên tâm giao dịch. Khi giao dịch trên thị trường thứ cấp được thúc đẩy nhanh thì sẽ tác động tích cực trở lại với thanh khoản của toàn bộ thị trường.

Quốc Tuấn

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 25 Tháng 2 2014 09:23